อาชีพครูคณิตศาสตร์
ครู คือ ผู้ที่มีความสามารถให้คำแนะนำ เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางการเรียน สำหรับนักเรียน หรือ นักศึกษาในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั้งของรัฐและเอกชน มีหน้าที่ หรือมีอาชีพในการสอนนักเรียน เกี่ยวกับวิชาความรู้ หลักการคิดการอ่าน รวมถึงการปฏิบัติและแนวทางในการทำงาน โดยวิธีในการสอนจะแตกต่างกันออกไปโดยคำนึงถึงพื้นฐานความรู้ ความสามารถ และเป้าหมายของนักเรียนแต่ละคน คำว่า "ครู" มาจากศัพท์ภาษาสันสกฤต "คุรุ" และภาษาบาลี "ครุ, คุรุ ด้านบุคลิกภาพ ครูคณิตศาสตร์ควรอดทนที่จะอธิบายให้นักเรียนรู้เรื่องเข้าใจ ควรทุ่มเทให้กับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เอาใจใส่ ห่วงใย เป็นกันเองกับเด็ก เข้าใจและเห็นใจเด็ก ไม่ระบายอารมณ์โกรธในห้องเรียน เป็นคนมีเมตตาธรรมจริยธรรม เป็นคนมีอารมณ์ขัน และเป็นคนใจดี ไม่ดุ ด้านความรู้และความคิดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ครูคณิตศาสตร์ควรมีความรู้ในเนื้อหาคณิตศาสตร์ดี สามารถใช้วิธีหลากหลายในการทำโจทย์คณิตศาสตร์ มีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรคณิตศาสตร์มีความเข้าใจในธรรมชาติและพัฒนาการของเด็ก และคิดว่าคณิตศาสตร์ไม่ยากสำหรับ ทุกคน ด้านการสอน ครูคณิตศาสตร์ควรสอนคณิตศาสตร์ให้เข้าใจง่าย สอนให้เด็กนำความรู้ไปแก้ปัญหาได้ มีวิธีสอนหลากหลายน่าสนใจ สามารถสอนให้สนุก ให้คำแนะนำชี้แนวทางให้เด็กได้คิดเอง เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมทำให้เด็กเห็นคุณค่าและรักคณิตศาสตร์ สามารถโน้มน้าวให้เด็กสนใจเรียนคณิตศาสตร์ ใช้สื่อการสอนช่วยให้เกิดความเข้าใจ ทบทวนนิยาม สูตร กฎ ให้เด็กสม่ำเสมอ
มหาวิทยาลัย ราชภัฎสุราษฎร์ธานี
ชื่อหลักสูตร | |||
ภาษาไทย | หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ | ||
ภาษาอังกฤษ | Bachelor of Education Program in Mathematics | ||
ชื่อปริญญา | |||
ภาษาไทย | ชื่อเต็ม | ครุศาสตรบัณฑิต (คณิตศาสตร์) | |
ชื่อย่อ | ค.บ. (คณิตศาสตร์) | ||
อังกฤษ | ชื่อเต็ม | Bachelor of Education (Mathematics) | |
ชื่อย่อ | B.Ed. (Mathematics) | ||
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะดังนี้ | |||
1. มีความเป็นครูที่สามารถวางแผนการปฏิบัติงานสอน และการทำงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ 2. มีความรู้ความเข้าใจในวิชาคณิตศาสตร์อย่างเป็นระบบ และสามารถบูรณาการความรู้คณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆได้ 3. มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ใช้เหตุผลในกระบวนการแก้ปัญหา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต ต่อไป 4. มีทักษะในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ 5. มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตอาสาทำประโยชน์ให้แก่สังคม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสันติ มีจิตวิญญาณ และจรรยาบรรณของความเป็นครู |
Monday, January 4, 2016
ครูคณิตศาสตร์
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment